fbpx
23 07 12 - AIMS - Dinh cu Canada

Giải đáp 40 câu hỏi về hệ thống Express Entry – Định cư Canada

Ngày 10/05/2023

Tổng quan về hệ thống Express Entry – Định cư Canada theo diện Tay nghề cao

Express Entry là chương trình dành cho những lao động tay nghề cao mong muốn định cư Canada. Hệ thống này cho phép lao động tạo và nộp hồ sơ trực tuyến. Express Entry còn là con đường thuận tiện nhất để ứng viên diện tay nghề có thẻ thường trú Canada. Sau đây, AIMS sẽ giải đáp 40 câu hỏi thường gặp về Express Entry. Đây là những điều quan trọng cần biết trước khi nộp hồ sơ định cư Canada theo diện tay nghề.

Các câu hỏi về tổng quan hệ thống Express Entry

1. Express Entry là gì?

Express Entry là hệ thống điện tử để quản lý các hồ sơ nhập cư vào Canada. Nhờ Express Entry, các ứng viên theo diện tay nghề cao được định cư Canada thông qua các chương trình:

  • Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (Federal Skilled Worker Program – FSWP)
  • Chương trình Lao động Tay nghề Chuyên môn (Federal Skilled Trade Program – FSTP)
  • Chương trình dành cho người Có kinh nghiệm làm việc ở Canada (Canadian Experience Class – CEC)
  • Một phần của các chương trình đề cử cấp tỉnh bang (Provincial Nominee Program – PNP)

Người nộp đơn tạo một hồ sơ – còn được gọi là Thư bày tỏ nguyện vọng (Expression Of Interest – EOI). Nếu đủ điều kiện tham gia ít nhất một trong các chương trình nói trên, họ sẽ được vào nhóm Express Entry. Chính phủ liên bang, tỉnh bang, cũng như chủ lao động Canada, có thể chọn ứng viên từ nhóm này.

Người được chọn sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (Invitation To Apply – ITA) để định cư Canada thông qua một trong các chương trình trên.

Express Entry đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2015.

Express Entry thay đổi Canada từ một hệ thống quản lý nhập cư dựa theo giấy tờ sang hệ thống tuyển chọn ứng viên dựa theo năng lực thực sự. Express Entry Canada dựa trên hệ thống định cư diện tay nghề ở Úc và New Zealand.

230508 - AIMS - Dinh cu Canada - Express Entry - he thong nop ho so truc tuyen
Express Entry Canada dựa trên các hệ thống định cư diện tay nghề Úc và New Zealand | Ảnh: Pexels

2. Tại sao lại gọi là Express Entry?

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (Immigration, Refugees and Citizenship Canada – IRCC) mong muốn xử lý các hồ sơ trong vòng sáu tháng kể từ ngày nộp. Do đó nó có tên Express Entry.

Lưu ý: sáu tháng này không tính kể từ ngày ứng viên nộp EOI. Đây là sáu tháng kể từ ngày họ nộp đơn xin thường trú – sau khi nhận được Thư mời ITA.

3. Những chương trình định cư Canada nào có trong hệ thống Express Entry?

Express Entry áp dụng cho các chương trình nhập cư kinh tế Canada sau đây:

  • Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (Federal Skilled Worker Program – FSWP)
  • Chương trình Lao động Tay nghề Chuyên môn (Federal Skilled Trade Program – FSTP)
  • Chương trình dành cho người Có kinh nghiệm làm việc ở Canada (Canadian Experience Class – CEC)
  • Một phần của các chương trình đề cử cấp tỉnh bang (Provincial Nominee Program – PNP)

Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ có thể tuyển dụng ứng viên từ hệ thống Express Entry cho một phần của Chương trình Đề cử của Tỉnh bang. Mục đích để nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động địa phương.

4. Express Entry có thay đổi các yêu cầu của chương trình định cư Canada không?

Không. Express Entry không thay đổi yêu cầu chương trình định cư Canada. Express Entry không phải là một chương trình nhập cư. Nó chỉ là hệ thống quản lý cho chương trình định cư Canada theo diện tay nghề cao hiện có.

5. Express Entry có phải là một quy trình hoàn toàn điện tử không?

Đúng.

230508 - AIMS - Dinh cu Canada - Express Entry - chuong trinh truc tuyen
Express Entry là quy trình nộp hồ sơ định cư Canada hoàn toàn điện tử | Ảnh: Pexels

Các câu hỏi về điều kiện để tham gia Express Entry

6. Có giới hạn số lượng ứng cử viên được nhận vào nhóm Express Entry không?

Không.

7. Thí sinh có cần làm bài kiểm tra ngôn ngữ không?

Có. Tất cả ứng viên cần làm bài kiểm tra ngôn ngữ. Ứng viên cần chứng minh năng lực thông qua các yêu cầu, chứng chỉ ngoại ngữ được phê duyệt bởi Bộ Di trú Canada.

Phổ biến nhất là IELTS, CELPIP cho tiếng Anh và TEF hoặc TCF Canada cho tiếng Pháp. Ứng viên phải nộp kết quả kiểm tra ngôn ngữ hợp lệ trong hai năm qua.

230508 - AIMS - Dinh cu Canada - Express Entry - bai kiem tra tieng Anh hoac tieng Phap
Ứng viên có chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp sẽ được cộng thêm điểm khi nộp hồ sơ định cư Canada theo diện tay nghề cao thông qua hệ thống Express Entry | Ảnh: Pexels

8. Có danh sách nghề nghiệp đủ điều kiện cho các chương trình trong Express Entry không?

Không có danh sách nghề nghiệp đủ điều kiện cho bất kỳ chương trình nào. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, để đủ điều kiện tham gia bất kỳ chương trình nào trong Express Entry, trước ngày 16/11/2022, ứng viên cần phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề có mã Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) loại 0, A hoặc B.

Sau ngày 16/11/2022, phiên bản 2021 của hệ thống NOC chính thức có hiệu lực. Ứng viên cần có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề mã NOC TEER 0, 1, 2 hoặc 3.

9. Ứng viên có cần một lời mời làm việc để định cư Canada theo Express Entry không?

Không nhất thiết. Tuy nhiên, chủ lao động Canada vẫn đóng vai trò lớn. Có lời mời làm việc hợp lệ từ một chủ lao động Canada làm tăng cơ hội có được ITA.

10. Các ứng viên trong nhóm Express Entry có thể tìm kiếm một lời mời làm việc hợp lệ ở Canada không? Liệu lời đề nghị như vậy có làm tăng cơ hội được mời đăng ký thường trú Canada không?

Có. Ứng viên có thể quảng bá bản thân đến các nhà tuyển dụng Canada trực tuyến. Ứng viên cũng có thể dùng mạng lưới quan hệ của mình, tăng cơ hội có lời mời làm việc. Các ứng viên có lời mời đủ điều kiện sẽ nhận được 50 đến 200 điểm theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Mức điểm cụ thể tùy thuộc vào công việc.

Để thỏa điều kiện cho một lời mời làm việc, trong hầu hết các trường hợp, lời mời làm việc phải được hỗ trợ bởi Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA).

11. Ngân hàng việc làm Canada là gì và có vai trò gì trong Express Entry?

Ngân hàng việc làm là công cụ tìm kiếm trực tuyến những vị trí tuyển dụng hiện có tại Canada. Nó giúp kết nối các ứng viên với nhà tuyển dụng và công việc Canada dựa trên kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của ứng viên. Khi nộp hồ sơ Express Entry, ứng viên có thể đăng ký với Ngân hàng việc làm nếu họ chưa có lời mời làm việc ở Canada hoặc một đề cử cấp tỉnh bang/lãnh thổ.

Kể từ ngày 06/06/2017, việc đăng ký vào Ngân hàng việc làm Canada là tự nguyện.

12. Nhà tuyển dụng Canada đóng vai trò gì trong Express Entry?

Nhà tuyển dụng Canada có vai trò lớn và trực tiếp trong quy trình nộp hồ sơ định cư Canada theo diện tay nghề cao thông qua hệ thống Express Entry. Các ứng viên trong nhóm Express Entry tăng cơ hội nhận ITA bằng cách tiến cử bản thân với nhà tuyển dụng thông qua Ngân hàng việc làm Canada.

Khi có lời mời làm việc được hỗ trợ bởi Labor Market Impact Assessment (LMIA), ứng viên nhận thêm 50-200 điểm. Số điểm cụ thể tùy thuộc vào cấp độ của công việc. LMIA đóng vai trò là bằng chứng cho thấy nhà tuyển dụng đã nỗ lực sử dụng công dân Canada và thường trú nhân cho vị trí này.

Một số người có giấy phép lao động nhất định có thể được thưởng điểm ngay cả khi họ chưa đạt được LMIA:
  • Các cá nhân có giấy phép lao động được cấp theo thỏa thuận quốc tế, như Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
  • Các cá nhân có giấy phép lao động được cấp theo lợi ích đáng kể cho các tiêu chí của Canada, chẳng hạn như Chuyển khoản nội bộ công ty.

Trong cả hai trường hợp trên, người lao động phải làm việc ở Canada ít nhất một năm. Lời mời làm việc phải được đưa ra từ cùng một ông chủ có tên trên giấy phép lao động.

230508 - AIMS - Dinh cu Canada - Express Entry - nha tuyen dung
Ứng viên có lời mời làm việc hợp lệ sẽ được cộng thêm điểm khi nộp hồ sơ Express Entry | Ảnh: Pexels

13. Có giới hạn đối với số lượng người nhập cư Canada sẽ đảm nhận một số ngành nghề nhất định không?

Không có quy định như vậy vào thời điểm hiện tại. Có khả năng chương trình sẽ áp hạn ngạch cho các cấp độ kỹ năng hoặc nghề nghiệp nhất định. Tuy nhiên, chưa có quy định nào tại thời điểm hiện tại.

14. Các ứng cử viên có bắt buộc phải có Đánh giá Chứng chỉ Giáo dục (ECA) không?

Cần có ECA nếu ứng viên muốn nhận thêm điểm liên quan đến diện FSWP. Trừ khi, họ có bằng giáo dục sau trung học tại Canada. Đối với các ứng viên đang hy vọng đăng ký vào diện FSTP hoặc diện CEC, ECA là tùy chọn. Nhưng ECA có thể giúp tăng điểm và cải thiện cơ hội nhận ITA.

Các câu hỏi về cách nộp hồ sơ Express Entry

Trước khi có Thư mời nộp hồ sơ ITA

15. Hồ sơ Express Entry là gì?

Các ứng viên tiềm năng thể hiện sự quan tâm (EOI) đến Canada bằng cách tạo hồ sơ Express Entry. Sau đó, cung cấp thông tin về kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ, giáo dục và thông tin khác. Hồ sơ này là tự khai báo. Có nghĩa là, tài liệu được cung cấp bởi ứng viên tiềm năng dựa trên đánh giá của chính họ.

16. Có phí chính phủ để tạo hồ sơ Express Entry không?

Không.

17. Nhóm Express Entry là gì?

Những ứng viên tiềm năng tạo hồ sơ Express Entry. Nếu đủ điều kiện cho một trong những chương trình định cư Canada theo diện tay nghề, ứng viên sẽ được vào nhóm Express Entry.

Chính phủ liên bang, tỉnh bang và nhà tuyển dụng Canada có thể chọn ứng viên từ nhóm này. Các ứng viên được chọn sau đó nhận được “Thư mời nộp hồ sơ” (ITA) để nhập cư vào Canada theo một trong các chương trình trên.

18. Điều gì sẽ xảy ra nếu thông tin cá nhân của ứng viên sai?

Nếu thông tin được cung cấp bởi ứng viên tiềm năng là sai, tùy thuộc vào bản chất và mức độ nghiêm trọng của sai phạm, có thể sẽ bị phạt.

Một ứng cử viên tiềm năng bị phát hiện đã cung cấp thông tin sai lệch vào nhóm Express Entry có thể bị cấm nhập lại vào nhóm trong năm năm. Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là luôn cung cấp thông tin cụ thể và chính xác. Các ứng viên không chắc chắn về cách đánh giá khả năng và thành tích của chính họ có thể tìm lời khuyên từ một luật sư di trú trước khi nộp hồ sơ Express Entry.

19. Một khi ứng viên đang ở trong kho lưu trữ hồ sơ, họ có thể thay đổi thông tin trong hồ sơ của mình không?

Các ứng viên được yêu cầu cập nhật hồ sơ khi có bất kỳ thay đổi nào. Chẳng hạn như thông tin về khả năng ngôn ngữ, thành phần gia đình, kinh nghiệm làm việc hoặc các bằng cấp giáo dục…

20. Hệ thống xếp hạng toàn diện (Comprehensive Ranking System – CRS) là gì?

Hệ thống xếp hạng toàn diện là cơ chế nội bộ của chính phủ để xếp hạng các ứng viên. Xếp hạng dựa trên năng lực, các yếu tố như tuổi tác, học vấn và khả năng ngôn ngữ. Điều này giúp Bộ Di trú Canada quyết định những ứng viên nào được cấp ITA.

Thang điểm CRS tối đa là 1.200. 600 điểm được tổng hợp từ những yếu tố “vốn con người cốt lõi” (tuổi tác, trình độ học vấn, năng lực tiếng Anh hoặc tiếng Pháp…), khả năng chuyển dịch kỹ năng và thông tin về bạn đời. 600 điểm còn lại dành cho các yếu tố phụ trợ, như đề cử cấp tỉnh bang, thư mời làm việc và/hoặc kinh nghiệm học tập trước đó tại Canada.

230508 - AIMS - Thuong tru Canada - Dien tay nghe - Diem xep hang toan dien CRS
CRS đánh giá các yếu tố tuổi tác, học vấn, kinh nghiệm làm việc… của ứng viên | Ảnh: Pexels

21. “Thư mời nộp hồ sơ” nghĩa là gì?

Thư mời nộp hồ sơ (ITA) được cấp cho bất kỳ ứng cử viên nào trong nhóm Express Entry đã được Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) chọn để nhập cư vào Canada. Ứng viên nhận được ITA sau khi đáp ứng yêu cầu của một trong những lần rút thăm của IRCC. Nói cách khác, ứng viên cần đáp ứng mức điểm sàn CRS trong lần rút thăm đó.

22. Ứng viên cao điểm sẽ có cơ hội nhận Thư mời nộp hồ sơ thường trú tốt hơn ứng viên có ít điểm, mặc dù cả hai ứng viên đều đủ điều kiện để vào nhóm Express Entry?

Các ứng viên có tổng điểm CRS cao hơn có cơ hội tốt nhận được ITA. Chẳng hạn, những ứng viên có trình độ học vấn cao với kinh nghiệm làm việc lành nghề và kỹ năng ngôn ngữ mạnh về tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp có khả năng đạt được số điểm cao hơn so với những người không đáp ứng những yêu cầu này.

23. Chính phủ liên bang có thể chọn ứng viên từ nhóm Express Entry không?

Có, chính phủ liên bang Canada có thể chọn ứng viên từ nhóm Express Entry. Những ứng viên này không cần phải có thư mời làm việc hợp lệ để nhận được Thư mời ITA.

230508 - AIMS - Thuong tru Canada - Dien tay nghe - Cac tinh bang
Chính phủ liên bang và tỉnh bang có thể lựa chọn ứng viên từ nhóm Express Entry | Ảnh: Pexels

24. Bộ Di trú Canada tổ chức các đợt rút thăm vào thời gian nào?

Ứng viên được cấp Thư mời nộp hồ sơ thường trú tại Canada trong các rút thăm Express Entry. Nhưng ứng viên sẽ không được biết trước khi nào các đợt rút này sẽ diễn ra. Thông thường, các đợt rút thăm được tổ chức khoảng 2-4 lần mỗi tháng.

25. Giấy phép làm việc mở có được tiếp tục trong Express Entry không?

Có, Giấy phép lao động cầu nối (BOWP) tiếp tục có sẵn trong Express Entry. Tuy nhiên, ứng viên phải có được sự chấp thuận về nguyên tắc ứng dụng của họ trước khi có thể xin giấy phép làm việc.

26. Một hồ sơ của ứng viên tồn tại trong nhóm Express Entry bao lâu?

Mỗi hồ sơ vẫn nằm trong nhóm Express Entry trong khoảng thời gian 12 tháng hoặc cho đến khi Thư mời nộp hồ sơ (ITA) cho thường trú được phát hành, tùy theo điều kiện nào đến trước. Sau 12 tháng, ứng viên muốn lần nữa có tên trong danh sách chờ có thể tạo hồ sơ mới.

Sau khi có Thư mời nộp hồ sơ ITA

230508 - AIMS - Dinh cu Canada - Dien tay nghe - Thuong tru Canada
Định cư Canada Express Entry là con đường nhanh nhất để các ứng viên theo diện tay nghề có được thẻ thường trú Canada | Ảnh: Pexels

27. Ứng viên phải nộp đơn trong bao lâu nếu nhận được Thư mời ITA?

Kể từ thời điểm một ứng viên nhận được ITA, người đó có 60 ngày để nộp đơn hoàn chỉnh trực tuyến với tất cả các tài liệu kèm theo. Vì khoảng thời gian giới hạn này, các ứng viên được khuyến khích bắt đầu thu thập tài liệu. Ứng viên cần đảm bảo chúng được xếp theo thứ tự hợp lý trước khi ITA được cấp.

Nếu một ứng viên bỏ lỡ thời hạn 60 ngày, ITA được cấp cho ứng viên không còn hiệu lực. Vì vậy, ứng viên sẽ phải nhập lại Express Entry. Nếu thông tin được cung cấp bởi ứng viên tiềm năng là sai, tùy thuộc vào bản chất và mức độ nghiêm trọng, ứng viên sẽ bị phạt. Một ứng viên tiềm năng bị phát hiện đã cung cấp thông tin sai lệch có thể bị cấm nhập lại vào hệ thống trong năm năm. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là luôn cung cấp thông tin chính xác.

28. Tài liệu hỗ trợ nào cần được nộp sau khi một ứng cử viên đã có được ITA?

Khi nhận được ITA, ứng viên phải nộp một loạt các tài liệu hỗ trợ. Những tài liệu này bao gồm:

  • Giấy chứng nhận kết hôn (nếu có)
  • Giấy khai sinh
  • Kết quả kiểm tra ngôn ngữ
  • Đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA, nếu có)
  • Thư giới thiệu công việc
  • Kiểm tra lý lịch tư pháp và các tài liệu khác

29. Thí sinh có biết tổng điểm và thứ hạng của mình trong nhóm Express Entry không?

Thí sinh biết tổng điểm CRS của mình, nhưng không biết thứ hạng của mình trong nhóm. Tuy nhiên, họ biết điểm tối thiểu được yêu cầu cho mỗi lần rút thăm Express Entry.

30. Một khi ứng viên đã nộp tài liệu bổ sung sau khi nhận được ITA, toàn bộ quá trình chờ đợi xử lý sẽ mất bao lâu?

Bộ Di trú Canada đặt mục tiêu xử lý phần lớn các đơn hoàn chỉnh nhận được trong vòng sáu tháng kể từ ngày nộp.

31. Điều gì xảy ra nếu người nộp đơn không nhận được ITA, nhưng muốn ở lại trong nhóm Express Entry?

Nếu sau 12 tháng, một ứng viên không nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) từ chính phủ liên bang, tỉnh bang hoặc chủ lao động Canada, nhưng muốn ở lại trong nhóm Express Entry, người đó có thể tạo một hồ sơ Express Entry mới. Nếu người đó vẫn đủ điều kiện cho một trong những chương trình nhập cư kinh tế, người đó sẽ vào lại hệ thống Express Entry.

Các câu hỏi về chọn tỉnh bang định cư Canada thông qua Express Entry

32. Các tỉnh và vùng lãnh thổ sử dụng hệ thống Express Entry như thế nào?

Tất cả tỉnh bang và vùng lãnh thổ, ngoại trừ Quebec, hiện đang sử dụng Express Entry. Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ có thể đề cử một số ứng viên nhất định thông qua hệ thống Express Entry để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động địa phương và tỉnh. Đây được gọi là đề cử “nâng cao”.

Nếu người nộp đơn được đề cử nâng cao từ một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ, thì người đó sẽ được thêm 600 điểm theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Với số điểm này, ứng viên sẽ nhận được Thư mời ITA tại lần rút thăm tiếp theo. Các tỉnh và vùng lãnh thổ đặt ra tiêu chí riêng để đề cử các ứng viên Express Entry.

Tùy thuộc vào tỉnh/lãnh thổ, các ứng viên Express Entry có thể vào nhóm trước và sau đó được đề cử bởi một tỉnh hoặc lãnh thổ. Hoặc, ứng viên được đề cử bởi một tỉnh/lãnh thổ, sau đó hoàn thành hồ sơ Express Entry trực tuyến. Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ cũng có chương trình định cư Đề cử tỉnh bang (PNP) riêng, bên ngoài hệ thống Express Entry.

33. Ứng viên có thể sử dụng cả Chương trình Đề cử tỉnh bang (PNP) và Express Entry không?

Có mối liên hệ giữa PNP và Express Entry. Khi ứng viên cập nhật hồ sơ Express Entry và bổ sung chứng nhận đề cử tỉnh bang nâng cao, ứng viên sẽ nhận thêm 600 điểm. Đây là số điểm đủ để có ITA vào lần rút thăm tiếp theo.

Các ứng viên phải ở trong danh sách chờ trước khi nộp đơn cho một tỉnh hoặc lãnh thổ để có chứng nhận đề cử tỉnh bang. Hoặc, ứng viên có thể nộp EOI đến một tỉnh bang hoặc lãnh thổ theo một chương trình PNP.

34. Nếu một ứng viên nhận được một đề cử từ một tỉnh hoặc lãnh thổ, ứng viên đó có bắt buộc phải di chuyển đến tỉnh hoặc lãnh thổ cụ thể đó không?

Nếu nhận được ITA từ một tỉnh hoặc lãnh thổ của Canada, ứng viên nên có ý định cư trú tại tỉnh hoặc lãnh thổ cụ thể đó. Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) ra đời để giải quyết nhu cầu thị trường lao động địa phương. Ứng viên được coi là có khả năng thành công ở tỉnh hoặc lãnh thổ cụ thể. Tuy nhiên, khi một ứng viên đã đến Canada, người đó sẽ có quyền tự do đi lại trong Canada. Họ cũng có quyền sống và làm việc ở bất cứ đâu tại Canada.

35. Ứng viên có thể nộp đơn trực tiếp vào một tỉnh theo Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) không?

Có. Một phần của PNP, được gọi là phần “nâng cao”, được quản lý bên trong Express Entry. Phần còn lại không phụ thuộc Express Entry. 

36. Ứng viên muốn sống và làm việc tại Quebec có thể vào hệ thống Express Entry không?

Các ứng viên muốn định cư Quebec sẽ không được xử lý thông qua Express Entry. Ngoại lệ là khi ứng viên làm việc bên ngoài Quebec cho một công ty có trụ sở tại Quebec.

230508 - AIMS - Thuong tru Canada - Dien tay nghe - Quebec khong ap dung Express Entry
Quebec là tỉnh bang Canada không áp dụng hệ thống Express Entry | Ảnh: Pexels

37. Một ứng viên thành công có thể đưa gia đình của mình đến Canada không?

Người nộp đơn thành công có thể đưa người phối ngẫu của mình (tức là chồng hoặc vợ) hoặc “common-law partner” (người sống chung hợp pháp), cũng như con cái phụ thuộc tới Canada. Cụ thể, đối với các cặp đôi hợp pháp, chỉ cần một người nhận được Thư mời ITA và sau đó là thẻ thường trú, thì người còn lại và con cái dưới 22 tuổi (tại thời điểm nhận đơn) cũng sẽ nhận được thị thực thường trú.

Người phối ngẫu phải nộp kết quả kiểm tra ngôn ngữ và kiểm tra lý lịch bảo mật. Người phối ngẫu, con cái phụ thuộc, cũng như đương đơn chính, phải vượt qua kiểm tra y tế. 

230508 - AIMS - Thuong tru Canada - Dien tay nghe - Gia dinh di kem
Hồ sơ bao gồm người đứng đơn, vợ/chồng và con cái phụ thuộc dưới 22 tuổi | Ảnh: Pexels

38. Express Entry có phải là cách duy nhất để công nhân quốc tế sống và làm việc tại Canada không?

Không. Express Entry tạo điều kiện để lao động tay nghề trở thành thường trú nhân Canada. Tuy nhiên, có một số cách khác để chuyển đến Canada, cả thường trú và tạm trú.

Chỉ một phần của Chương trình Đề cử tỉnh bang (PNP) được xử lý thông qua Express Entry. Các ứng cử viên PNP khác có thể nộp đơn trực tiếp vào các chương trình này. Miễn là, họ đáp ứng nhu cầu thị trường lao động địa phương và khu vực. Hầu hết các luồng PNP yêu cầu ứng viên đảm bảo một lời mời làm việc hợp lệ trước khi nhập cư vào Canada. Nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Ứng viên thành công sẽ định cư Canada với tư cách thường trú nhân.

Đến Canada để học tập là một lựa chọn phổ biến cho những ai muốn tiếp tục việc học tại một trong những trường tại Canada, nhiều trường cao đẳng và đại học nổi tiếng. Sau khi hoàn thành việc học, một số tỉnh bang tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp nộp đơn xin thường trú Canada theo PNP.

39. Điều gì xảy ra với các ứng cử viên có sinh nhật sau khi họ nhận được lời mời nộp đơn nhưng trước khi họ nộp đơn xin thường trú Canada?

Người nộp đơn có thể có sinh nhật sau khi họ nhận được ITA, nhưng trước khi họ nộp đơn xin thường trú Canada. Thay đổi về tuổi tác có thể làm giảm điểm CRS của người đó xuống dưới điểm số thấp nhất trong đợt rút thăm. Nó cũng có thể dẫn đến việc người nộp đơn không còn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.

Khi sự thay đổi về tuổi tác khiến ứng viên không còn đáp ứng các tiêu chí đầu vào tối thiểu hoặc hạ thấp điểm CRS của họ xuống dưới điểm số thấp nhất trong đợt bốc thăm, các nhân viên IRCC được yêu cầu áp dụng chính sách công để miễn cho người nộp đơn xin thường trú yêu cầu độ tuổi. Chính sách công này cũng miễn cho những người nộp đơn có thể bị từ chối theo các yêu cầu tuổi tác của chương trình FSWP. Nói tóm lại, tuổi của ứng cử viên có thể được coi là bị khóa khi nhận được ITA.

40. Các ứng cử viên có bắt buộc phải thuê một đại diện nhập cư theo Express Entry không?

Ứng viên không bắt buộc phải thuê một đại diện nhập cư để tham gia Express Entry. Tuy nhiên, Bộ Di trú Canada đã xác định rằng các đại diện nhập cư được ủy quyền có thể hỗ trợ ứng viên trong tất cả các giai đoạn của quy trình nộp hồ sơ Express Entry.

Kết

Bài viết của AIMS đã giải đáp 40 câu hỏi thường gặp về Express Entry – những điều ứng viên cần biết trước khi nộp hồ sơ định cư Canada diện tay nghề, tiến tới có thẻ thường trú.

Quý khách hàng quan tâm và mong muốn tìm hiểu về cơ hội làm việc và định cư Canada, kính mời liên hệ theo hotline 088 888 4567 (TP.HCM), 088 888 6898 (HN), hoặc email vietnam@aims.sg.

Quyền lợi thẻ thường trú Canada:

– Đưa gia đình (vợ/chồng, con cái) sang Canada sinh sống, làm việc và học tập 
– Vợ/chồng được quyền làm việc tại Canada
– Con cái miễn học phí tới lớp 12, hưởng trợ cấp, học bổng, hỗ trợ tài chính khi học đại học như công dân Canada
– Gia đình hưởng mọi quyền lợi chăm sóc y tế, an sinh xã hội như công dân Canada
– Cơ hội nhập tịch, lấy hộ chiếu Canada, miễn thị thực đi lại hơn 180 quốc gia khi cư trú đủ 3 năm

Vì sao chọn định cư cùng AIMS?

AIMS, tập đoàn tư vấn định cư hàng đầu có trụ sở tại Singapore tự hào được các gia đình Việt lựa chọn đồng hành để hiện thực hóa giấc mơ định cư tại các quốc gia phát triển với: 
– 17 năm kinh nghiệm, 10 văn phòng toàn cầu, 22 quốc gia điểm đến & hơn 18.000 hồ sơ định cư – di trú thành công
– Giải pháp hoàn thiện, mang đến sự yên tâm khi quý khách hàng chỉ cần làm việc với một đối tác tư vấn duy nhất là AIMS trong suốt quá trình
– Hỗ trợ khảo sát, chuẩn bị hồ sơ & tạo dựng, ổn định cuộc sống tại các quốc gia phát triển
– Mối quan hệ rộng khắp với cục di trú của các quốc gia, đảm bảo tiến độ và giảm thiểu rủi ro cho hồ sơ

Tư vấn miễn phí