fbpx
23 07 12 - AIMS - Dinh cu Canada

Di dân sẽ giúp Canada giải quyết vấn đề thiếu lao động & phát triển kinh tế

Ngày 05/03/2023

Canada mở rộng cửa đón chào người nhập cư đến học tập, lao động và sinh sống lâu dài

Trong phát biểu gần đây của người đứng đầu Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), Canada cho biết sẽ mở rộng chính sách di trú để mời gọi nhiều tài năng toàn cầu đến đóng góp cho nền kinh tế. Đáng lưu ý, tất cả người lao động thuộc các diện Express Entry sẽ bắt đầu được cấp thư mời nộp hồ sơ xin PR từ đầu tháng 7. Canada cũng sẽ cấp giấy phép lao động thời hạn 18 tháng cho sinh viên tốt nghiệp tại Canada. Trong bài viết, AIMS xin chia sẻ 4 chính sách di trú nổi trội của Canada trong thời gian tới.

21 08 03 EE

1/ Express Entry sẽ mở lại cho tất cả các diện ứng viên từ đầu tháng 7/2022

Như thông tin trước đây, trong năm 2021 và nửa đầu 2022, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) chỉ tập trung cấp thư mời nộp hồ sơ cho các diện CEC (Canada Experience Class – Ứng viên có kinh nghiệm làm việc tại Canada) và PNP (Provincial Nominee Program – Ứng viên được tỉnh bang đề cử). Trong phát biểu gần đây, ông Sean Fraser, Bộ trưởng IRCC đã cho biết các lượt bốc thăm từ tháng 7/2022 sẽ bắt đầu “gọi tên” tất cả các ứng viên, bao gồm:
– FSTP (Federal Skilled Trade Program): Ứng viên chương trình lao động tay nghề chuyên môn
– FSWP (Federal Skilled Worker Program): Ứng viên chương trình lao động tay nghề liên bang

Bộ trưởng IRCC cũng khẳng định sẽ đảm bảo thời gian 6 tháng xét duyệt bộ hồ sơ Express Entry.

2/ Sinh viên tốt nghiệp tại Canada sẽ được cấp giấy phép lao động thời hạn 18 tháng

Bộ trưởng IRCC cho biết trường hợp các sinh viên tốt nghiệp tại Canada bị quá hạn thị thực sẽ có cơ hội lưu lại Canada lâu hơn thông qua chính sách nhân đạo tạm thời. Trong đó, sinh viên sẽ được tiếp tục ở lại và tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội trở thành thường trú nhân Canada. Kể từ mùa hè năm nay, sinh viên quốc tế đang có mặt tại Canada, sở hữu giấy phép lao động hết hạn từ tháng 1 – 12/2022 sẽ được xin thêm giấy phép lao động mở, thời hạn 18 tháng. Chi tiết hồ sơ xin giấy phép lao động sẽ được IRCC công bố trong thời gian tới.

IRCC kỳ vọng sinh viên quốc tế sẽ trở thành lực lượng lao động trí thức quý báu, giải quyết vấn đề thiếu nhân lực tại Canada ở thời điểm hiện tại. Năm ngoái, đã có 157.000 sinh viên tốt nghiệp tại Canada được cấp thị thực thường trú. 88.000 người trong số đó đi lên thường trú nhân từ giấy phép lao động.

* Lưu ý: Giấy phép lao động mở (open work permit) cho phép người lao động làm việc với ngành nghề bất kỳ.

3/ Số lượng thị thực thường trú nhân sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022

Để thu hút thêm nhiều lao động tay nghề cao tới Canada, IRCC sẽ tăng gấp đôi hạn mức thị thực thường trú nhân cấp ra cho năm 2022.

Những con số tích cực thể hiện chính sách di trú cởi mở của Canada:
– Trong quý đầu năm 2022, IRCC đã cấp 156.000 thị thực thường trú nhân và đón hơn 113.000 thường trú nhân mới.
– IRCC đã xử lý hơn 100.000 bộ hồ sơ xin giấy phép lao động trong năm 2022, gấp đôi cùng kỳ năm 2021.

4/ Chính sách di trú ngày càng thuận lợi cho di dân

Từ mùa hè này, IRCC sẽ triển khai các chính sách di trú mới, hoàn toàn thuận lợi cho di dân đến Canada làm việc và sinh sống lâu dài. Cụ thể các chính sách này như sau:
– Ứng viên sẽ không cần ở tại Canada khi bộ hồ sơ đang được xét duyệt
– Ứng viên xin giấy phép lao động mở (trong thời gian chờ đợi bộ hồ sơ xin thường trú nhân được xét duyệt) sẽ được nhận giấy phép lao động có thời hạn tới năm 2024. Điều này sẽ đảm bảo ứng viên không cần tiếp tục gia hạn giấy phép lao động trong thời gian chờ xét duyệt PR.
– Để hỗ trợ đoàn tụ gia đình, người thân trực tiếp của đương đơn đang xin thị thực thường trú, hiện đang không ở tại Canada sẽ được xin giấy phép lao động mở. Điều này giúp gia đình nhanh chóng đoàn tụ trong khi vẫn tạo cơ hội cho người thân làm việc, tích lũy kinh nghiệm và có thêm thu nhập tại Canada.

AIMS sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về chính sách định cư – di trú Canada dành cho quý vị.


Canada tích cực thu hút di dân đến bổ sung cho lực lượng lao động

Để hỗ trợ phục hồi kinh tế, cân bằng dân số sau COVID-19, chính quyền Canada đã đưa ra những chính sách đẩy mạnh về di trú trong năm 2022. Trong đó, đáng chú ý là chính sách thu hút 1,3 triệu di dân trong giai đoạn 2022 – 2024, miễn phí bộ hồ sơ thi quốc tịch cho thường trú nhân đủ điều kiện và mở rộng chương trình Express Entry. Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada cũng lưu ý các ứng viên có thể được cộng thêm 50 điểm nếu có trình độ tiếng Pháp tốt (kể cả khi tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ hai).

Năm vừa qua (2021), Canada còn tạo điều kiện cho người lao động trong các lĩnh vực thiết yếu, sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada, người thông thạo tiếng Pháp trở thành thường trú nhân thông qua 6 chương trình hoàn toàn mới. Điều này cho thấy sự ưu tiên của Canada dành cho những ứng viên có khả năng đóng góp cao nhất cho quá trình phục hồi kinh tế, xã hội của quốc gia này sau đại dịch.

Để được đánh giá tiềm năng và lựa chọn chương trình định cư Canada phù hợp, mời quý vị vui lòng liên hệ AIMS theo hotline 088 888 4567 (TP.HCM) – 088 888 6898 (HN), hoặc email vietnam@aims.sg.

Quyền lợi thẻ thường trú Canada:

– Đưa gia đình (vợ/chồng, con cái) sang Canada sinh sống, làm việc và học tập 
– Vợ/chồng được quyền làm việc tại Canada
– Con cái miễn học phí tới lớp 12, hưởng trợ cấp, học bổng, hỗ trợ tài chính khi học đại học như công dân Canada
– Gia đình hưởng mọi quyền lợi chăm sóc y tế, an sinh xã hội như công dân Canada
– Cơ hội nhập tịch, lấy hộ chiếu Canada, miễn thị thực đi lại hơn 180 quốc gia khi cư trú đủ 3 năm

Vì sao chọn định cư cùng AIMS?

AIMS, tập đoàn tư vấn định cư hàng đầu có trụ sở tại Singapore tự hào được các gia đình Việt lựa chọn đồng hành để hiện thực hóa giấc mơ định cư tại các quốc gia phát triển với: 
– 16 năm kinh nghiệm,10 văn phòng toàn cầu, 22 quốc gia điểm đến & hơn 18.000 hồ sơ định cư – di trú thành công
– Giải pháp hoàn thiện, mang đến sự yên tâm khi quý khách hàng chỉ cần làm việc với một đối tác tư vấn duy nhất là AIMS trong suốt quá trình
– Hỗ trợ khảo sát, chuẩn bị hồ sơ & tạo dựng, ổn định cuộc sống tại các quốc gia phát triển
– Mối quan hệ rộng khắp với cục di trú của các quốc gia, đảm bảo tiến độ và giảm thiểu rủi ro cho hồ sơ

Tư vấn miễn phí