fbpx
23 07 12 - AIMS - Dinh cu Uc

Điện mặt trời – Trọng tâm phát triển của Úc tới 2030

Ngày 05/03/2023

ĐIỆN MẶT TRỜI – TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN CỦA ÚC TỚI 2030

Năm 2019 đánh dấu cột mốc trong ngành năng lượng Úc khi lĩnh vực điện tái tạo đạt ngưỡng cung cấp 20% tổng sản lượng điện toàn Úc, hoàn thành trước thời hạn mục tiêu giai đoạn tới năm 2020. Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Úc, đến năm 2030, Úc tiếp tục phấn đấu đạt 50% tổng lượng điện đến từ các nguồn năng lượng tái tạo.

nang luong tai tao Uc

Theo thông báo mới nhất từ Bộ Công nghiệp, Dịch vụ, Năng lượng và Tài nguyên của Úc (DISER), năm 2019, tổng sản lượng điện của Úc đạt 265.117 gigawatt hours (GWh). Trong đó, cơ cấu các nguồn năng lượng như sau:

  • Điện từ nhiên liệu hóa thạch đóng góp 209.636 GWh (79%) tổng sản lượng điện năm 2019 – Giảm 2% so với năm 2018
  • Điện từ than vẫn chiếm tỷ trọng lớn – 56% trong tổng sản lượng điện của năm 2019
  • Điện từ các nguồn năng lượng tái tạo đóng góp 55.481 GWh – 21% tổng sản lượng 2019, tăng 12% so với năm 2018. Trong đó, điện gió và điện mặt trời cùng đóng góp 7% vào tổng sản lượng điện toàn Úc. Đặc biệt, điện mặt trời đã tăng trưởng 46% về sản lượng so với năm 2018.

Theo kế hoạch RET (mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo) từ Bộ Năng lượng Úc, năm 2030 Úc sẽ nâng cơ cấu điện từ các nguồn năng lượng tái tạo lên chiếm 50% tổng sản lượng điện.

Hiện tại, 100% điện cung cấp tại Tasmania và ACT (Lãnh thổ thủ đô Úc) hoàn toàn đến từ các nguồn năng lượng tái tạo. Những bang còn lại như Nam Úc, Queensland, Victoria và New South Wales đang tích cực trong cuộc đua hoàn thiện mục tiêu của chính phủ trước năm 2030.

Theo thống kê từ Bộ Năng lượng của Úc, Queensland dang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng điện mặt trời (62%) cũng như các diện năng lượng tái tạo trong năm 2019 (Xem bảng so sánh tăng trưởng các nguồn năng lượng từ Bộ Năng lượng Úc dưới đây).

Australian energy statistics 2020 infographic Table

Chính sách hỗ trợ lắp đặt nguồn năng lượng mặt trời tại Úc

Kể từ năm 1997, Úc đã chủ trương nâng tỷ lệ lắp đặt các loại năng lượng tái tạo tại hộ dân, để thay thế dần các nguồn năng lượng hóa thạch. Đổi lại, chính phủ Úc đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ hấp dẫn, như:

Chính sách mua lại điện:

Khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, hộ dân, hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể lựa chọn bán lại điện. Với lựa chọn này, chính phủ tiểu bang sẽ trả tiền cho lượng điện bán lại, khoản này có tên gọi “feed-in tariff” (FiT).
Hộ gia đình và chủ doanh nghiệp nhỏ có thể lựa chọn hai hình thức bán điện lại cho nhà nước:

  • Gross FiT: Bán lại tất cả điện mặt trời theo giá hỗ trợ (cao hơn giá thường, dao động từ 6 tới 22 cent). Sau đó, hộ dân và doanh nghiệp nhỏ nếu có nhu cầu sẽ mua lại điện từ nhà nước theo giá thông thường.
  • Net FiT: Bán lại lượng điện không dùng tới cho nhà nước. Như vậy, việc sử dụng điện mặt trời sẽ giúp người dân hoặc doanh nghiệp nhỏ giảm được số tiền điện hàng tháng, đồng thời có thêm được thu nhập từ bán điện cho mạng lưới điện.

Các chính sách hỗ trợ khác từ chính phủ Úc khi lắp đặt điện năng lượng mặt trời:

solar page photo

Chính sách của ACT (vũng lãnh thổ thủ đô Úc):

  • Lắp đặt điện mặt trời cho hộ thu nhập thấp: Dành cho hộ gia đình thu nhập thấp muốn lắp đặt điện mặt trời. Chính phủ sẽ hỗ trợ tới 50% chi phí lắp đặt, đồng thời hỗ trợ cho vay không lãi suất tới 3 năm cho khoản 50% tiền lắp đặt còn lại.
  • Trợ cấp lưu trữ năng lượng thế hệ tiếp theo: Dành cho hộ gia đình và doanh nghiệp khi lắp đặt thêm tấm pin mặt trời cho hệ thống điện mặt trời. Số tiền trợ cấp sẽ tùy thuộc vào quy mô hệ thống điện mặt trời.


Chính sách của “tiểu bang nắng ấm” 
Queensland:

Hỗ trợ khoản vay không lãi và trợ cấp không hoàn lại: Chính phủ Queensland hỗ trợ các khoản vay không lãi cũng như cung cấp trợ cấp không hoàn lại khi lắp đặt tấm năng lượng mặt trời. Hiện có ba (3) lựa chọn dành cho hộ dân hoặc doanh nghiệp tại Queensland:

  • Chính phủ hỗ trợ khoản vay để lắp đặt hệ thống điện mặt trời
  • Chính phủ hỗ trợ khoản vay và trợ cấp để lắp đặt pin lưu trữ
  • Chính phủ hỗ trợ khoản vay và trợ cấp để lắp đặt hệ thống điện mặt trời và pin lưu trữ

Hộ dân hoặc doanh nghiệp chỉ được chọn một phương án hỗ trợ, với gói vay và hỗ trợ lên đến 10.000 AUD.

Chính sách của bang Nam Úc (South Australia):

Chương trình lắp đặt pin mặt trời Nam Úc: Chương trình của chính phủ Nam Úc bao gồm gói vay và hỗ trợ giá trị lên tới 6.000 AUD để lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại gia. Trong đó, các hộ gia đình thu nhập thấp sẽ được hưởng gói trợ cấp không hoàn lại có giá trị cao hơn.

Chính sách của bang Victoria:

  • Hoàn tiền khi lắp đặt tấm điện mặt trời: Từ ngày 1 tháng Bảy năm 2019, người dân có thể được hoàn tới 2.225 AUD khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại nhà. Nếu hộ dân lắp đặt hệ thống điện 4 KWh, bên cạnh khoản tiền chính phủ hoàn lại, sẽ được hỗ trợ thêm khoản vay không lãi tới 4 năm để trả toàn bộ chi phí lắp đặt.
  • Hoàn tiền khi lắp đặt hệ thống nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời: Chính phủ Victoria sẽ hoàn tiền tới 1.000 AUD khi hộ dân lắp đặt hệ thống nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời tại nhà.

Lưu ý: Hộ dân chỉ được chọn 1 trong 2 phương án hoàn tiền trên.


Đầu tư điện mặt trời áp mái tại Úc – Tỷ suất sinh lời tới 70%/năm

Hiện tại, AIMS đang có mô hình kinh doanh đầu tư – phát triển điện áp mái tại Úc với các ưu thế:

  • Lĩnh vực được chính phủ Úc hậu thuẫn phát triển
  • Dự án được thẩm tra – thẩm định có tính an toàn cao khi được chính phủ bảo trợ đầu ra
  • Hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến của Úc
  • Tỷ suất sinh lời tới 70%/năm
  • Tốc độ hoàn vốn nhanh gấp 5 lần dự án tương tự tại Việt Nam
  • Thỏa tiêu chí xin định cư Úc theo các chương trình 188A và 132A

Để được tư vấn tận tình, quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ hotline 0888884567 (HCMC), hoặc 0888886898 (Hà Nội), email vietnam@aims.sg , hoặc điền thông tin liên hệ tại đây, chuyên viên AIMS sẽ liên lạc lại để tư vấn trong vòng 24H (trừ ngày nghỉ, lễ Tết)

Quyền lợi chương trình định cư tại Úc:

– Nhà đầu tư và gia đình (vợ/chồng và con còn độc thân dưới 23 tuổi) sở hữu quyền thường trú, được định cư tại Úc vĩnh viễn
– Con cái được học tập tại Úc và hưởng mức học phí như công dân Úc
– Gia đình được hưởng các quyền an sinh xã hội – chăm sóc y tế như công dân Úc
– Gia đình được mua nhà và hưởng các quyền lợi tài chính như công dân Úc
– Có cơ hội nhập quốc tịch Úc sau 4 năm 

Vì sao chọn định cư cùng AIMS

AIMS, tập đoàn tư vấn định cư hàng đầu có trụ sở tại Singapore tự hào được các gia đình Việt lựa chọn đồng hành để hiện thực hóa giấc mơ định cư tại các quốc gia phát triển với: 

  • Bộ Nội Vụ Úc cấp chứng chỉ tư vấn di trú (MARA) số 1913402
  • 14 năm kinh nghiệm, 13 văn phòng toàn cầu, 22 quốc gia điểm đến & hơn 18.000 hồ sơ định cư – di trú thành công
  • Đội ngũ luật sư, chuyên gia di trú/xử lý hồ sơ tận tâm của AIMS sẽ theo sát để hỗ trợ trong toàn bộ quá trình hoàn thiện hồ sơ xin di trú, loại bỏ mọi lo lắng của quý khách hàng
  • Dịch vụ trải rộng từ bước tư vấn, hỗ trợ khảo sát, chuẩn bị hồ sơ & tạo dựng, ổn định cuộc sống tại các quốc gia phát triển (bao gồm: lựa chọn trường học, tìm nhà, hòa nhập cộng đồng, vv…)
  • Mối quan hệ mật thiết với cục di trú của các quốc gia, đảm bảo tiến độ và giảm thiểu rủi ro cho hồ sơ

Tư vấn miễn phí