fbpx
23 07 08 - AIMS - Định cư Úc - 7

Úc cần hơn 90.000 công nhân xây dựng, cơ hội cho lao động phổ thông Việt

Ngày 04/04/2024

Úc cần hơn 90.000 công nhân xây dựng, cơ hội cho lao động phổ thông Việt

Ngành xây dựng Úc đưa ra cảnh báo mục tiêu xây 1,2 triệu ngôi nhà mới trong 5 năm tới của Chính phủ sẽ gặp khó khăn vì tình trạng thiếu hụt lao động đáng kể.  

24 04 04 - AIMS - Dinh cu Uc - các du an xay dung lon tai uc
Các công trình xây dựng đang thực hiện một dự án ở ngoại ô Perth | Nguồn: ABC News

Sự thiếu hụt công nhân xây dựng trầm trọng tại Úc 

Trước khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng, các tiểu bang và lãnh thổ Úc đã đồng ý thông qua Hiệp định Nhà ở Quốc gia (National Housing Accord), đặt mục tiêu xây 1,2 triệu ngôi nhà mới trong 5 năm tới. Kế hoạch dự kiến bắt đầu triển khai vào giữa năm 2024. Tuy nhiên, ngành xây dựng đưa ra cảnh báo cho Chính phủ rằng việc đạt mục tiêu này sắp tới sẽ gặp khó khăn do tình trạng thiếu hụt lao động đáng kể. 

BuildSkills Australia (BA) – nhóm được giao nhiệm vụ tìm giải pháp cho tình trạng nhân lực ngành xây dựng, cho biết để diễn ra đúng tiến độ, Chính phủ sẽ cần xây dựng 60.000 ngôi nhà mới mỗi quý. Theo đó, tổng cộng lao động xây dựng mà Úc cần là hơn 90.000 người. Ông Robert Sobyra – Giám đốc Điều hành của BA, cho biết việc thu hút nhiều lao động trong thời gian ngắn như vậy là điều không thể.  

Ngoài ra, tình hình trở thành thách thức hơn khi Úc cần triển khai các dự án lớn khác gôm xây dựng Quốc phòng khu vực phía Tây, sân bay Sydney và tuyến đường sắt ở ngoại ô Melbourne. Và dự kiến có khoảng 8% lực lượng lao động ngành xây dựng có khả năng sẽ nghỉ hưu mỗi năm – tương đương với 100.000 người/năm. 

24 04 04 - AIMS - Dinh cu Uc - cong nhan xay dung dang lap gach
Úc cần có sự thay đổi trong cách xem xét hệ thống di cư và hệ thống đánh giá kỹ năng | Nguồn: Sưu tầm

Giải pháp cho Úc và cơ hội cho lao động nhập cư 

Denita Wawn – Giám đốc Điều hành BA cho biết: “Tôi lo rằng không có cách nào chúng tôi có thể tuyển dụng được 90.000 công nhân trong 2 tháng tới, trừ khi có sự thay đổi trong cách Chính phủ xem xét hệ thống nhập cư và hệ thống đánh giá kỹ năng để có thể đưa ra hỗ trợ nhanh chóng”. 

Theo bà Wawn, những điều chỉnh trong cơ chế nhập cư nên bao gồm giảm phí nộp đơn, thay đổi tiêu chí công nhận bằng cấp nước ngoài, và hạ tiêu chuẩn kiểm tra tiếng Anh.  

Bên cạnh đó, bà Wawn cho biết cũng cần phải nỗ lực để thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lĩnh vực này và khuyến khích đây cũng là một nghề khả thi đối với những học sinh mới ra trường. Mục đích là xây dựng sự bình đẳng trong ngành xây dựng cũng như giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong tương lai. Có cùng quan điểm, ông Sobyra đồng ý rằng Úc thực sự cần phải xem xét mọi đòn bẩy có sẵn để huy động lực lượng lao động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu nhà ở của Chính phủ. 

Triển vọng nhập cư Úc với tư cách công nhân xây dựng tăng cao hơn khi Bộ trưởng Nhà ở, bà Julie Collins cho biết bộ đang làm việc tích cực với các phòng ban Chính phủ. Các lãnh đạo cấp cao vừa có cuộc họp chỉ mới 2 tuần trước để bàn luận các yêu cầu về kỹ năng của người lao động nhằm giúp Úc đạt mục tiêu trong năm 2029.

24 04 04 - AIMS - Dinh cu Uc - bà Julie Collins bo truong bo nha o
Bộ trưởng Nhà ở, bà Julie Collins cho biết Chính phủ đang tích cực tìm kiếm giải pháp | Nguồn: ABC News

Con đường nhập cư cho công nhân xây dựng 

Công nhân xây dựng muốn làm việc tại Úc có nhiều lựa chọn Visa khác nhau. Quý vị có thể tham khảo các chương trình sau: 

  • Visa Temporary Skill Shortage (TSS) (Visa 482) dành cho những người lao động lành nghề nước ngoài được doanh nghiệp ở Úc bảo trợ sang Úc làm việc. Tùy vào ngành nghề được đề cử, đương đơn sẽ được cấp loại Visa phù hợp. Theo đó, người giữ Visa sẽ được ở Úc từ 2 đến 4 năm. Điều kiện quan trọng của Visa 482 là doanh nghiệp bảo trợ phải đang thiếu hụt lao động. Tức là trước khi bảo lãnh đương đơn, doanh nghiệp đó không tìm được lao động người Úc nào phù hợp với nhu cầu. 
  • Visa 189 là Visa thường trú dành cho công dân nước ngoài có kỹ năng tay nghề cao muốn sống và làm việc tại Úc, dựa vào thang điểm di trú đã đạt được. Để sở hữu Visa này, người lao động cần thỏa mãn những điều kiện như: đạt ít nhất 65 điểm di trú, gửi thư bày tỏ nguyện vọng để được mời nộp đơn, dưới 45 tuổi tại thời điểm nộp hồ sơ, nghề nghiệp phải thuộc danh sách nghề của Úc, vượt qua kỳ kiểm định tay nghề của cơ quan có thẩm quyền của Úc, phải có chứng chỉ tiếng Anh thỏa điều kiện của Úc,… 
  • Visa 190 cũng là một Visa thuộc nhóm Visa tay nghề Úc. Để xin được loại Visa này, người lao động phải được Chính phủ tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ tại Úc đề cử. Một số điều kiện tương tự với Visa 189. 
  • Visa 491. Đây là Visa diện tay nghề vùng miền cấp phép cho người lao động nước ngoài có kỹ năng được tạm trú tại các khu vực được chỉ định của Úc để làm việc. Điều kiện để xin loại Visa này là người lao động phải được đề cử bởi Chính phủ của tiểu bang, vùng lãnh thổ Úc hoặc người thân là thường trú nhân, công dân Úc. 

Mỗi loại Visa có những yêu cầu và tiêu chí cụ thể, đồng thời cần có sự hướng dẫn từ cơ quan di trú đã đăng ký để nộp đơn thành công. 

AIMS Việt Nam là công ty thành viên trực thuộc AIMS – Tập đoàn Tư vấn định cư & Di trú hàng đầu từ Singapore với hơn 18 năm kinh nghiệm, sở hữu mạng lưới đối tác trung tâm vùng uy tín cùng đối tác luật chuyên nghiệp tại Úc, hồ sơ của Quý khách sẽ được đội ngũ chuyên gia di trú giàu kinh nghiệm của chúng tôi thẩm định chặt chẽ, đảm bảo tỷ lệ thành công cao nhất. 

Kết 

Bài viết trên cung cấp cho Quý vị tin tức mới nhất về nhu cầu tuyển dụng lượng lớn công nhân xây dựng của Úc trong thời gian tới, mở ra cơ hội nhập cư Úc cho người lao động Việt có kinh nghiệm và tay nghề phù hợp. 

Quý Khách hàng quan tâm và mong muốn tìm hiểu về cơ hội làm việc và định cư Úc, vui lòng liên hệ đội ngũ AIMS Việt Nam theo hotline 088 888 4567 (TP.HCM), 088 888 6898 (HN), hoặc email vietnam@aims.sg. 

Vì sao chọn định cư cùng AIMS?

AIMS, tập đoàn tư vấn định cư hàng đầu có trụ sở tại Singapore tự hào được các gia đình Việt lựa chọn đồng hành để hiện thực hóa giấc mơ định cư tại các quốc gia phát triển với: 

  • 17 năm kinh nghiệm, 10 văn phòng toàn cầu, 22 quốc gia điểm đến & hơn 18.000 hồ sơ định cư – di trú thành công
  • Đội ngũ luật sư, chuyên gia di trú/xử lý hồ sơ tận tâm của AIMS sẽ theo sát để hỗ trợ trong toàn bộ quá trình hoàn thiện hồ sơ xin di trú, loại bỏ mọi lo lắng của quý khách hàng
  • Dịch vụ trải rộng từ bước tư vấn, hỗ trợ khảo sát, chuẩn bị hồ sơ & tạo dựng, ổn định cuộc sống tại các quốc gia phát triển (bao gồm: lựa chọn trường học, tìm nhà, hòa nhập cộng đồng, v.v…)
  • Mối quan hệ rộng khắp với cục di trú của các quốc gia, đảm bảo tiến độ và giảm thiểu rủi ro cho hồ sơ

Tư vấn miễn phí